การจัดแฟ้มเอกสารสำคัญ
จาก ICH 1.23 และข้อที่ 8 เอกสารสำคัญ หมายถึง เอกสารซึ่งไม่ว่าพิจารณาแยกกันหรือรวมกัน
ช่วยให้สามารถประเมินการดำเนินงานวิจัยและคุณภาพของข้อมูลที่ได้ เอกสารนี้เป็นหลักฐานว่าในการดำเนินการวิจัย
ใครเป็นคนทำ ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร รวมทั้งแสดงให้เห็นว่า ผู้วิจัย (PI)
ผู้ให้ทุน (Sponsor) และผู้กำกับดูแลการวิจัย
(CRA, Monitor) ปฏิบัติตามมาตรฐาน GCP รวมทั้งข้อกำหนดของระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
ผู้วิจัยต้องจัดทำแฟ้มเอกสารสำคัญสำหรับโครงการวิจัยแต่ละโครงการแยกออกจากกัน
ควรเริ่มทำทันทีที่เริ่มโครงการและทำไปเรื่อยตลอดระยะเวลาที่โครงการวิจัยยังดำเนินการอยู่
ผู้วิจัยจะจัดแฟ้มเอกสารสำคัญอย่างไร ให้ขอคำแนะนำจาก Monitor/ผู้ให้ทุน หรือจัดตามที่สถาบันกำหนด หรือแบ่งเอกสารเป็นหมวดหมู่ตาม ICH
GCP –ข้อที่ 8 เรื่อง “เอกสารสำคัญสำหรับการดำเนินการวิจัยทางคลินิก” บางครั้งแต่ละบริษัทยาจะมีรูปแบบการเก็บเอกสารที่แตกต่างกัน
แต่ก็เป็นไปตาม ICH GCP
แฟ้มเอกสารสำคัญเป็นหลักฐานการดำเนินการวิจัยที่ผู้ให้ทุนและผู้กำกับดูแลการวิจัยมักมาตรวจเป็นประจำ
และอาจมี ผู้ควบคุมกฎระเบียบมาตรวจเช็คด้วยเช่นกัน แฟ้มเอกสารสำคัญที่เก็บอยู่ที่สถานที่วิจัย
เรียกว่า Investigator
Site File (ISF)
แฟ้มเอกสารสำคัญที่เก็บที่ผู้ให้ทุนหรือCROโดย
CRAเป็นผู้รวบรวม เรียกว่า Trial Master File (TMF)
ตัวอย่างการจัดหมวดหมู่เอกสารสำคัญ
ชื่อหมวดเอกสาร
|
TMF
|
ISF
|
1.0 ทีมวิจัย
|
||
1.1 ประวัติฉบับปัจจุบัน-ลงนาม/วันที่และ ใบประกอบวิชาชีพ (ถ้ามี)
เป็นทีมวิจัยที่มีชื่อใน เอกสารรายชื่อทีมวิจัยและการลงนาม ควรจะมีการปรับปรุงประวัติของแต่ละบุคคลทุก
2 ปีเป็นอย่างน้อย
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
1.2 เอกสารรายชื่อทีมวิจัยและการลงนาม
(Study Staff Signature Sheet/Delegation
Log)
|
PIเก็บเอกสารไว้ที่สถานที่วิจัยจนกระทั่งจบโครงการจึงส่งต้นฉบับมาให้แก่
sponsor/cro
|
PIเก็บเอกสารต้นฉบับไว้ที่สถานที่วิจัยโดยให้สำเนาแก่sponsor/croก่อนเมื่อจบการวิจัยจึงมอบต้นฉบับให้แก่sponsor/cro
|
1.3 เอกสารการอบรมต่างๆ (รายนามผู้อบรม,
ใบประกาศ)
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
1.4 แบบฟอร์ม
FDA 1572 (ถ้ามี)
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
2.0 คณะกรรมการจริยธรรม
|
||
2.1 Federal Wide
Assurance Number และวันที่หมดอายุ
|
พิมพ์ออกมาจากเวปไซด์
|
พิมพ์ออกมาจากเวปไซด์
|
2.2 รายชื่อคณะกรรมการ EC/IRB
|
พิมพ์ออกมาจากเวปไซด์
|
พิมพ์ออกมาจากเวปไซด์
|
3.0 คณะกรรมการจริยธรรม เอกสารและการติดต่อ
|
||
3.1 สำเนาการติดต่อทั้งหมด ได้แก่ การยื่นขออนุมัติ จดหมายตอบกลับจากIRB/EC
เอกสารแนบทั้งหมด
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
3.2 จดหมาอนุมัติ และ/หรือ รับทราบการรับ โครงการวิจัย และ/หรือโครงการวิจัยฉบับแก้ไข
เอกสารขอความยินยอม เอกสารคู่มือผู้วิจัย ใบกำกับยา เป็นต้น
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
3.3 รายงานต่างๆ และการติดต่อสื่อสารที่เกี่ยวกับการขอต่ออายุ
รายงานประจำปี การขออนุมัติใหม่ และจดหมายอนุมัติใหม่
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
3.4 จดหมายอนุมัติเรื่องใดๆก็ตามจากIRB/EC (ถ้ามี)
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
3.5 การติดต่อสื่อสารกับ IRB/ECที่เกี่ยวกับข้อมูลความปลอดภัยใหม่และรายงานด้านความปลอดภัยและอื่นๆ
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
3.6 การติดต่อสื่อสารกับIRB/ECเกี่ยวกับการปิดโครงการ
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
4.0 หน่วยควบคุมกฎระเบียบ เอกสารและการติดต่อสื่อสาร
|
||
4.1 การติดต่อสื่อสารกับหน่วยควบคุมกฎระเบียบ รวมทั้งเอกสารแนบในการยื่น
จดหมายตอบกลับ
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
4.2 จดหมาย หรือใบอนุมัติให้ดำเนินการวิจัยal (ถ้ามี)
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
4.3 ใบนำเข้ายา, Materials Transfer Agreement หรือเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง
เช่น จดหมายบริจาคยา ใบอนุญาตให้ส่งยาไปที่สถานที่วิจัย(ถ้ามี)
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
4.4 การติดต่อสื่อสารกับหน่วยควบคุมกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการยื่นข้อมูลความปลอดภัยใหม่เพิ่มเติมและรายงานด้านความปลอดภัยและอื่นๆ
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
5.0 โครงร่างการวิจัยและเอกสารขอความยินยอมที่ได้รับการอนุมัติจากIRB/ECฉบับปัจจุบัน
|
||
5.1 โครงร่างการวิจัยและโครงร่างการวิจัยฉบับแก้ไขรวมทั้งเอกสารลงนามตกลงร่วมทำวิจัย
(signed and dated protocol signature pages)
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
5.2 เอกสารขอความยินยอมทั้งหมด (รวมทั้งฉบับปรับปรุง) ที่ได้รับการอนุมัติจาก
IRB/EC (ไม่เก็บฉบับร่างไว้ในหมวดนี้)
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
5.3 เอกสารการแปลโครงร่างการวิจัยและเอกสารขอความยินยอมและการปรับปรุง รวมทั้งใบรับรองการแปล
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
6.0 คู่มือผู้วิจัย หรือใบกำกับยาและยาอื่นๆที่เกี่ยวกับการวิจัย
|
||
6.1 ใบกำกับยาที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย ฉบับปัจจุบันและฉบับปรับปรุง
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
6.2 คู่มือผู้วิจัย (Investigator Brochure) ฉบับปัจจุบันและฉบับปรับปรุง
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
7.0 ห้องปฏิบัติการ
|
||
7.1 ใบรับรองห้องปฏิบัติการ (ถ้ามี)
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
7.2 Site
Laboratory Normal Ranges
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
7.3 รายการคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ซึ่งต้องอยู่ที่ห้องปฏิบัติการจนจบโครงการ
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
7.4 ใบประวัติของหัวหน้าปฏิบัติการ และทีม
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
8.0 ผลิตภัณฑ์วิจัย
|
||
8.1 บัญชีรับ-จ่ายผลิตภัณฑ์วิจัย
|
PIเก็บเอกสารต้นฉบับไว้ที่สถานที่วิจัยจนกระทั่งจบโครงการจึงส่งต้นฉบับมาให้แก่sponsor/cro
|
PIเก็บเอกสารต้นฉบับไว้ที่สถานที่วิจัยโดยให้สำเนาแก่sponsor/croก่อนเมื่อจบการวิจัยจึงมอบต้นฉบับให้แก่sponsor/cro
|
8.2 เอกสารรับผลิตภัณฑ์วิจัย
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
8.3 เอกสารส่งคืนผลิตภัณฑ์วิจัย
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
8.4 ฉลากยา
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
8.5 บันทึกการสุ่ม (Randomization Logs)
|
PIเก็บและส่งคืนsponsor/cro
เมื่อจบการวิจัย
|
PIส่งสำเนาให้แก่sponsor/croเป็นระยะๆ
|
8.6 รายการคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานของเภสัช ต้นฉบับต้องอยู่ที่ห้องยาจนจบโครงการ
|
รายการ SOP อยู่ในแฟ้ม SOPต้นฉบับอยู่ที่ ห้องยา เมื่อจบการวิจัยเก็บเข้าแฟ้มเอกสารสำคัญ
|
ส่งสำเนารายการSOPให้sponsor/cro
|
8.7 กระบวนการเปิดเผยการสุ่มในกรณีฉุกเฉินและซอง (ถ้ามี)
|
สำเนา
|
ต้นฉบับส่งคืนsponsor/cro เมื่อจบการวิจัย
|
9.0 การติดต่อสื่อสาร
|
||
9.1 การติดต่อสื่อสาร – ที่เกี่ยวกับการวิจัย รวมทั้ง
e-mail และ อื่นๆ
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
9.2 บันทึกการโทรศัพท์ (Telephone Logs)
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
10.0 ทรัพยากรของสถานที่วิจัย
|
||
10.1 รายการหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานของสถานที่วิจัย
|
รายการและ SOPต้นฉบับอยู่ที่ส่วนปฏิบัติงาน
|
ส่งรายการSOP ให้sponsor/croดู
|
10.2 รายการหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานของโครงการวิจัย
|
รายการและ SOPต้นฉบับอยู่ในแฟ้มเอกสารสำคัญ
|
ส่งสำเนา SOP ให้sponsor/croดูและให้มีสำเนาที่ส่วนปฏิบัติงานเมื่อจบการวิจัยเก็บ/ทำลาย
|
11.0 คู่มือการดำเนินการวิจัย (Manual of Operations)
|
||
11.1 ฉบับสุดท้ายและฉบับอื่นๆทั้งหมด
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
12.0 รายงานการตรวจเยี่ยม
|
||
12.1 บันทึกการตรวจเยี่ยม
(Site Visit Log)
|
เก็บไว้ที่สถานที่วิจัยและส่งให้sponsor/croเมื่อจบการวิจัย
|
ต้นฉบับ sponsor/croทำสำเนาเก็บไว้
|
12.2 จดหมาย-email
นัดตรวจเยี่ยมครั้งแรก
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
12.3 จดหมาย-email
นัดตรวจติดตาม
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
12.4 จดหมาย-email
นัดปิดการวิจัย
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
12.5 รายงานการตรวจเยี่ยมและการชี้แจงแก้ไขสิ่งที่ตรวจพบ
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
12.6 รายงานการตรวจปิดการวิจัย
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
12.7 การนำเสนอรายงานและผู้ร่วมประชุม(Site
Presentations and Attendance logs)
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
13.0 รายงานการวิจัย
|
||
13.1 Interim Analysis
Reports (ถ้ามี)
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
13.2 รายงานฉบับสมบูรณ์
Final Reports
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
14.0 รายงานด้านความปลอดภัย
|
||
14.1 รายงานด้านความปลอดภัยจากsponsor/cro
|
ต้นฉบับ
|
PIส่งรายงานแก่
IRB/EC และหน่วยควบคุมกฎ
|
14.2 รายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ร้ายแรง
จากสถานที่วิจัย
|
สำเนา
|
ต้นฉบับ
|
15.0 แฟ้มอาสาสมัคร (
Subject Files)
|
||
15.1 บันทึกการคัดกรอง/การเข้าร่วมโครงการ (Screening/Enrollment Logs)
|
ต้นฉบับเก็บไว้ที่สถานที่วิจัยและส่งให้sponsor/croเมื่อจบการวิจัย
|
ต้นฉบับอยู่ที่PI sponsor/croทำสำเนาเก็บไว้
เมื่อจบการวิจัย PIเก็บสำเนาและส่งต้นฉบับให้แก่sponsor/cro
|
15.2 รายชื่อจริงของอาสาสมัคร
(Subject Identification Code List)
|
N/A
|
ต้นฉบับ PIเก็บและห้ามไม่ให้ผู้อื่นเห็น
|
16.0 อื่นๆ เช่น บทความ เป็นต้น
|
ตามความเหมาะสม
|
ตามความเหมาะสม
|
16.1 ข้อความที่ระบุเกี่ยวกับการประกัน
(Insurance statement)
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
16.2 หนังสือค้ำประกันการชดใช้ค่าเสียหาย ( Indemnification letter)
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
16.3 ข้อตกลงในการรักษาความลับ (Confidentiality Agreements)
|
ต้นฉบับ
|
ต้นฉบับ
|
16.4 ข้อตกลงในการทำวิจัยร่วมกัน(Clinical
Trial Agreements - CTAs)
|
ต้นฉบับ
|
ต้นฉบับ
|
16.5 การเปิดเผยข้อมูลทางการเงิน
(Financial Disclosure)
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
16.6 แบบฟอร์ม
FDA 1572 สำหรับ IND study
|
ต้นฉบับ
|
สำเนา
|
ปัญหาที่พบบ่อย ไม่ได้เก็บ เอกสารหาย
ไม่รู้เก็บไว้ที่ไหน หรือไม่ก็ถูกทำลายไปแล้ว
เอกสารบางอย่างอ่านไม่ออก
อ่านไม่เข้าใจ เพราะเป็นภาษาอังกฤษล้วนๆ
เอกสารบางชนิดมีอายุ
เช่น แบบฟอร์ม FDA
1572 ระวังจะนำฉบับที่หมดอายุมาใช้ด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น